บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 27 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น
การเรียนวันนี้เป็นการนำเสนองานของนักศึกษาแต่ละกลุ่มซึ่งข้าพเจ้าออกไปนำเสนองานเช่นกัน
จึงไม่ได้บันทึกข้อมูลเอาไว้ จึงได้ไปหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งอื่นมาเสริมเติม
การนำเสนอ
กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
ผู้เรียนมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนจริง
มีความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ
เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม รากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริง
ใช้การประมาณค่าในการดำเนินการและแก้ไขปัญหา และนำความรู้เกี่ยวกับจำนวนไปใช้ในชีวิต
คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ
3 ปี
มีความรู้
ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินห้า
และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม
คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ
4 ปี
มีความรู้
ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินสิบ
และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม
คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ
5 ปี
มีความรู้
ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินยี่สิบ
และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม
กลุ่มที่ 2 เรขาคณิต
ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของความเท่ากันทุกประการและความคล้ายของรูปสามเหลี่ยม
เส้นขนาน ทฤษฎีพีทาโกรัสและบทกลับ
สามารถนำสมบัติเหล่านั้นไปใช้ในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาได้
มีความเข้าใจเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิต (geometric transformation) ในเรื่องการเลื่อนขนาน (translation) การสะท้อน (reflection) และการหมุน (rotation) และนำไปใช้ได้
รูปทรง
เรขาคณิตรูปทรงเรขาคณิต หมายถึง รูปที่มีส่วนที่เป็นพื้นผิว ส่วนสูง
และส่วนลึก หรือหนา
กลุ่มที่ 3 การวัด
คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ
3 ปี
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว
น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเปรียบเทียบ
และใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความยาว น้ำหนัก และปริมาตร และเวลา
สามารถเปรียบเทียบ และใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
สามารถบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน
คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ
4 ปี
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก
ปริมาตร และเวลา สามารถเรียงลำดับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา
สามารถบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเช้า เที่ยง
เย็น และเรียงลำดับกิจกรรม หรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันตามช่วงเวลา
คุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กอายุ
5 ปี
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก
ปริมาตร เวลา และเงิน สามารถวัดและบอกความยาว น้ำหนัก และปริมาตร โดยใช้เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
สามารถเรียงลำดับเรียงลำดับชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์และบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เมื่อวานนี้ วันนี้ พรุ่งนี้ เข้าใจเกี่ยวกับเงิน
สามารถบอกชนิดและค่าของเงินเหรียญและธนบัตร
กลุ่มที่ 4 พีชคณิต
-มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่องตามศักยภาพ
มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน
สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบ สามารถคาดการณ์
วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
-ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของแบบรูป
สถานการณ์หรือปัญหา และสามารถให้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และกราฟในการแก้ปัญหาได้
กลุ่มที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
-ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
-ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
ความน่าจะเป็น หมายถึง ค่าของโอกาส หรือความเป็นไปได้
ซึ่่งสามารถวัดค่าได้เป็นตัวเลข ( 0 ถึง
1 )
ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ 1 หมายความว่า
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นมาก
ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้
0 หมายความว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นน้อยมาก
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เป็นดัชนีวัดขนาดการเกิดของเหตุการณ์
ซึ่งสามารถจะนำไป
ประยุกต์ใช้ตัดสินใจดำเนินงานภายใต้สภาวะการณ์ไม่แน่นอน
ในการทดลองหรือการกระทำใดๆที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ไม่แน่นอนหรือผลลัพธ์ มากกว่าหนึ่งผลลัพธ์ เรียกว่า การทดลองสุ่ม
ผู้เรียนสามารถรวบรวมข้อมูลและจำแนกข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวที่พบเห็นในชีวิตประจำวันและอภิปรายประเด็นต่าง
ๆจากแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่งได้
จากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
เด็กได้เข้าใจ
รู้จัก และรับรู้เรื่องราวพื้นฐานเกี่ยวกับตัวเอง เช่น รูปร่างหน้าตา อวัยวะต่าง
ๆของร่างกาย รู้วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย
เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่าง ๆด้วยตนเองคนเดียวหรือร่วมกับผู้อื่น
แสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดีได้ถูกต้อง เหมาะสม
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้ในการเรียนการสอน
-ในการสอนคณิตศาสตร์ ควรสอนให้เด็กได้เห็นภาพจริงด้วย
-การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ควรสอนบรูณาการเข้ากับจังหวะด้วยเพื่อให้เด็กมีความสุขกับ การทำกิจกรรม
-มนการสอนคณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยควรหาเกมมาให้เด็กได้เล่นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น