บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่ 4
เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น. เวลาเลิกเรียน 12.20
วันนี้เป็นการนำเสนอต่อจาก วันที่ 27
/12 /56
โดยเป็นการนำเกมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก มานำเสนอวิธีการเล่น มีดังนี้
กลุ่ม พีชคณิต
เพื่อนกลุ่มนี้มีกิจกรรมมานำเสนอ คือ
หาภาพที่หายไปมาเติมในช่องว่างที่กำหนดให้
ที่คิดว่ามันสัมพันธ์กัน เช่น
มีช่องว่างให้เติม
ช่องที่ 1 เป็น แมว ช่องที่ 2 เป็น ลิง ช่องที่ 3 เป็น ไก่
ช่องที่ 4 เป็น แมว ช่องที่ 5 เป็น ลิง ช่องที่ 6 เป็น......
เป็นต้น
กลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เพื่อนกลุ่มนี้มีกิจกรรมมานำเสนอ คือ
นำลูกปิงปอง สีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน มารวมกันแล้ว สุ่มจับมาหนึ่งลูก ทายว่าจะออกมาสีไหน สีขาว สีส้ม หรือ สีน้ำเงิน
* ถ้าสมมติว่า ลูกปิงปอง
2 สี คือ ส้ม กับ แดง
ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก
เด็กๆคิดว่าจะจับได้สีไหน เด็ก
จะตอบไม่เหมือนกัน บ้างก็สีแดง บ้าก็สีส้ม
เงินเหรียญ
จะมีทางหัว และทาง ก้อย ถ้าเราโยนขึ้นไป แล้วถ้ามันตกลงมา ทายว่ามันจะออก
ทางไหนหัว หรือ ก้อย
ปากกาสี ฟ้า
เหลือง ส้ม ถ้าเราสุ่มจับปากกามาแท่งหนึ่งทายว่าจะออกมาสีไหนสีฟ้า สีส้ม หรือ สีเหลือง
กลุ่ม การวัด
- เกมวัดความยาว
คือจะให้เด็กเปรียบเทียบความสูงของสัตว์ ปลา หนอน และยีราฟ โดยเรียงสับกันแล้วถามเด็กว่าตัวไหนสูงกว่ากัน
เตี้ยกว่ากัน แล้วก็สามารถเรียงลำดับจากสูงไปหาเตี้ย หรือจากเตี้ยไปหาสูงได้
- เกมเรียงมังคุด
มีมังคุด 2 ผล แล้วให้เด็กบอกว่าลูกไหนใหญ่
ลูกไหนเล็ก หรือ ลูกไหนหนัก ลูกไหนเบา
- เกมวัดปริมาณน้ำในแก้ว
มีแก้วน้ำ 3 แก้ว
แล้วให้เด็กบอกว่าแก้วไหนมีน้ำเยอะสุด และแก้วไหนมีน้ำน้อยสุด
- เกมวัดความสูงของดินสอ
จะมีดินสอยาว 1 แท่ง
และดินสอที่สั้น 1 แท่ง
แล้วจะให้เด็กนำดินสอแท่งเล็กมาวัดว่าต้องใช้กี่แท่งจึงจะเท่าดินสอยาว 1 แท่ง
- เกมวัดความสูงของตุ๊กตา
ตัวไหนมีขนาดใหญ่ เล็ก หรือ ตัวไหนสูง ต่ำ
กลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
เป็นการนำเสนอของกลุ่มดิฉันเอง เกี่ยวกับเรขาคณิต
มีการถามเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการ ถามเด็กว่าร่างกายของเราส่วนไหนบ้างที่ทำเป็นรูปาสมเหลี่ยมได้บ้าง
และร่างกายของเราส่วนไหนที่ทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมได้บ้าง
แล้วให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
โดยให้เด็กจับคู่กับเพื่อน เพื่อนทำรูปทรงต่างๆแล้วมีเกมมาให้เด็กได้ดูได้ทำกัน
เช่น
-จะมีรูปสามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยม วงกลม ทรงกระบอก ห้าเหลี่ยม ทรงกรวย
แล้วมีรูปมาให้เด็กดูแล้วจับคู่กันว่าสามเหลี่ยมคู่กับรูปอะไร วงกลมคู่กับรูปอะไร
- มีเกมต่อจิ๊กซอว์รูปทรงต่างๆ
กลุ่ม จำนวนและการดำเนินการ
เพื่อนๆจะร้องเพลงเก็บเด็กก่อน
แล้วก็เอาเกมมาให้เด็กๆได้ดูได้ทำกัน
คือ
หาหัวให้สัตว์
เกมเปรียบเทียบรูปผลไม้ที่มีขนาดไม่เท่ากัน ให้เด็กบอกลูกไหนใหญ่ เล็ก
หรือ ลูกไหนหนัก เบา
เด็กได้รู้ขนาด น้ำหนัก
วันนี้มีการทำกิจกรรมเกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากการนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
ซึ่งอาจารย์ให้บอกเลขในใจมา ดิฉันบอกเลข 4
แลัวอาจารย์ให้ไปเอากระดาษแล้ววาด วงกลม 1 วง แล้วให้เอากระดาษสีมาตัดเป็นกลีบดอกไม้
ใครได้เลขอะไรก็ให้ทำกลีบดอกไม้เท่ากับเลขที่เลือก
จากกิจกรรมนี้เด็กได้จำนวนนับว่ามีกลีบดอกไม้กี่กลีบ
มีวงกลมกี่วง มีใบไม้กี่ใบ เด็กได้รูปทรง
ว่ามีทรงกลม สามเหลี่ยม
ประโยชน์ที่ได้รับและการนำไปใช้ในการเรียนการสอน
-เด็กได้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องการวัด
รูปทรงเรขาคณิต พีชคณิต จำนวน และความน่าจะเป็น เด็กสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
และความรู้ที่เด็กได้รับนี้เป็นการต่อยอดความคิดเดิมที่เด็กมีอยู่ เพื่อให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออกได้ถูกวิธี
-สามารถนำเกมการศึกษาทางคณิตศาสตร์มาสอนเด็ก
เพื่อให้เด็กได้คิดหาคำตอบด้วยตนเอง
เพื่อนส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น